Header Ads Widget

Lời khuyên của MCycle giúp bảo vệ lốp xe đạp của bạn tốt hơn

Những vết thủng lốp là nỗi ám ảnh với bất kỳ tay đạp xe đạp nào. Nó không chỉ có thể làm hỏng một chuyến đi hoàn hảo mà còn khiến bạn đi làm muộn. Trong bài viết này, MCycle sẽ hướng dẫn bạn một số cách để phòng tránh thủng lốp xe.

Lốp xe

Lốp xe là điểm tiếp xúc chính với đường; chúng là tuyến phòng thủ đầu tiên bảo vệ hệ thống bánh xe. Lốp xe chắc chắn hơn sẽ chống lại các vật như đinh hoặc gai đâm vào lốp và săm. Để tránh bị gai và đinh đâm thủng, lốp xe có thể có vỏ cứng hơn hoặc dày hơn, gai lốp dày hơn hoặc thậm chí có dải bảo vệ chống thủng bên dưới gai lốp.

Vỏ lốp bao gồm các thành chính và thân lốp. Vỏ là rào cản bảo vệ đầu tiên giữa săm và xung quanh. Lốp có vỏ mỏng hơn sẽ bảo vệ tốt hơn và có thể mang lại cảm giác lái thoải mái hơn do chúng đàn hồi hơn khi va chạm. Nhược điểm là lốp xe có thể đâm thủng dễ dàng hơn.

Lời khuyên cho bạn để bảo vệ lốp xe đạp lâu bền

Lốp có thành bên dày hơn và dưới mặt gai sẽ cứng hơn một chút nhưng có khả năng chống thủng tốt hơn. Các nhà sản xuất sử dụng các vật liệu khác nhau như kevlar và vật liệu độc quyền sử dụng các sợi chắc chắn, chặt chẽ để đảm bảo các vật thể không xuyên qua lốp.

Đây là cách dễ dàng và đáng tin cậy nhất để tránh bị thủng trên đường đối với xe đạp. Sử dụng lốp tốt là biện pháp lý tưởng đầu tiên chống lại vết thủng lốp.

Đệm lót lốp

Miếng lót lốp được làm bằng xốp chuyên dụng đặt giữa lốp và săm. Chúng tạo thêm một rào cản lớn giữa lốp và săm để ngăn gai hoặc vật sắc nhọn chạm vào săm.

Một lợi ích khác của việc chèn lốp là bảo vệ khi lốp chạy với áp suất thấp. Bởi vì bọt lót thay thế không gian thường chiếm giữ nên nó giúp lốp giữ được hình dạng. Bọt cũng ngăn ngừa hư hỏng vành vì nó hoạt động như một lớp đệm giữa vành và đường. Mặc dù bạn có thể đạp xe chỉ với miếng xốp bên trong nhưng điều này không được khuyến khích vì nó có thể làm hỏng lốp và vành nếu lạm dụng quá mức.

Áp suất lốp

Áp suất lốp cũng quan trọng trong việc bảo vệ chống thủng cũng như đảm bảo lực cản lăn và độ bám đường. Khi áp suất lốp quá thấp, lốp có nguy cơ bị đè phẳng hoặc bị vật sắc nhọn đâm thủng.

Tình trạng xẹp lốp xảy ra khi săm bị nén giữa lốp và một vật thể như lề đường. Lúc này, vành sẽ tách lốp và gây thủng. Áp suất thấp hơn sẽ làm tăng khả năng bị kẹt các căn hộ vì sẽ có ít lực cản hơn trước các cú va chạm. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra áp suất trước mỗi chuyến đi để đảm bảo lốp xe không bị xì hơi. 

Đảm bảo lốp xe đạp tránh xa các vật sắc nhọn

Áp suất cao hơn sẽ làm chệch hướng các vật muốn chọc thủng lốp thay vì để chúng lao qua. Khi mềm hơn, lốp sẽ khiến các vật sắc nhọn xuyên qua lốp dễ dàng hơn. Bạn muốn đảm bảo duy trì áp suất tối ưu trong lốp xe của mình để giảm thiểu bất kỳ vết thủng nào có thể xảy ra trong tương lai.

Lốp không săm

Cách dễ nhất để ngăn chặn lốp bị thủng là loại bỏ chúng hoàn toàn. Vành không săm được dán kín bằng keo để kín khí. Lốp có hạt chặt hơn và vỏ được bịt kín kỹ hơn nên chúng giữ được không khí bên trong. Công nghệ này loại bỏ săm và giảm vết thủng đáng kể.

Mặc dù ít có khả năng xảy ra nhưng lốp xe cũng có thể bị thủng. Để giảm nguy cơ mất hết không khí trong lốp, các nhà sản xuất cho một loại “chất bịt kín” bám xung quanh lốp. Chất bịt kín thường được làm bằng mủ cao su, chúng sẽ phủ kín lỗ và bịt kín lại. Chất bịt kín dạng lỏng đông đặc lại và không để không khí thoát ra ngoài. Nó sẽ bịt kín lỗ thủng trong giây lát nhưng sẽ cho phép lốp được sử dụng trong tương lai.

Chất bịt kín không yêu cầu bảo trì thêm ngoài việc bảo dưỡng với tần suất 6-8 tháng một lần. Để lốp không săm hoạt động hiệu quả và hiệu suất, bạn cần đảm bảo cả lốp và vành của bạn đều phù hợp để áp dụng. Một số lốp có sẵn chất bịt kín; tuy nhiên, chúng không hiệu quả vì chúng thường không tiếp xúc trực tiếp với không khí. Lốp không săm hoạt động hiệu quả hơn nhiều theo thời gian.

Lựa chọn lốp chất lượng

Các lốp xe đạp có vẻ giống nhau nhưng có một số khác biệt nhỏ giữa các sản phẩm. Có những lốp làm bằng vật liệu khác nhau như mủ cao su và butyl. Một số thậm chí còn chứa các hạt than chì để giữ không khí tốt hơn. Để đi lại và đi trong thành phố, một số lốp có thành dày hơn ở bên ngoài lốp để ngăn gai xuyên qua.

Các lốp có thành ngoài dày hơn sẽ nặng hơn. Vì vậy người đạp xe có thể phải nỗ lực hơn một chút để tăng tốc. Lợi ích là gai và đinh khó có thể xuyên qua. Một bức tường bảo vệ dày hơn cũng có nghĩa là gai hoặc đinh phải dài hơn để đâm thủng lỗ.

Mặc lốp tốt sẽ là lớp rào chắn chống lại các vết thủng nhưng chúng không phải là thuốc chữa bệnh. Nếu lốp bị mòn hoặc chạy với áp suất lốp quá thấp, bạn vẫn sẽ bị thủng. Giả sử bạn bị thủng nhiều lần ngay cả với những lốp xe này. Trong trường hợp đó, điều quan trọng là phải kiểm tra độ mòn của lốp, các vật sắc nhọn trong lốp hoặc xem bạn có sử dụng đúng áp suất khi lái xe hay không.

Tránh xa bề mặt địa hình gồ ghề

Cách số một để ngăn chặn vết thủng hiệu quả là không đi qua các vật sắc nhọn. Chúng tôi biết điều này gần như không thể xảy ra nhưng vẫn có nhiều cách để tránh chúng. Lái xe trên những con đường sạch sẽ, ra khỏi rãnh nước và tránh xa các mảnh vụn sẽ giảm nguy cơ va phải bất cứ thứ gì có thể làm hỏng lốp xe của bạn.

Tránh xa đá, gậy và kính vỡ là cách tốt nhất để ngăn chúng va vào lốp xe của bạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên biết rõ lộ trình của mình và tránh xa những đoạn đường gồ ghề.

>> Xem thêm:

- “Giải phẫu” phụ tùng xe đạp đầy đủ và chi tiết

- “Giải phẫu” phụ tùng xe đạp đầy đủ và chi tiết (Phần II)

MCycle.vn