Header Ads Widget

Những lỗi thường gặp ở xe đạp điện

Trong xu thế xanh hóa của xã hội, xe đạp điện nổi lên như một phương tiện giao thông đang ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, như bất kỳ phương tiện nào khác, xe đạp điện cũng có thể gặp phải một số lỗi kỹ thuật khiến không ít người phải bối rối. Trong bài viết này, Xe Điện DK Bike sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những lỗi thường gặp ở xe đạp điện và cách khắc phục chúng để giữ cho chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất có thể nhé.

Xe đạp điện bật không lên điện

Không thể khởi động xe đạp điện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là aptomat bị nhảy, ổ khoá điện bị chập chờn, giắc cắm và các điểm kết nối bị tuột hoặc đứt, cầu chì bị đứt hoặc hệ thống dây điện bên trong bình ắc quy bị hỏng. Nếu gặp phải trường hợp này, người dùng nên mang xe đến trạm dịch vụ chính hãng để được kiểm tra và khắc phục.

Xe đạp điện vặn ga không chạy

Trong trường hợp vặn ga không chạy sau khi bật khóa điện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm bình điện bị yếu hoặc hỏng, tay phanh bị lỗi, IC bị hỏng, tay ga bị hỏng, ổ khóa điện chập chờn hoặc động cơ bị cháy.

Nếu gặp phải lỗi ngắt phanh thì bạn có thể cắt đứt dây ngắt phanh để xe hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên, nếu xảy ra các trường hợp khác, chủ phương tiện nên đưa xe đến trung tâm bảo hành của hãng để được kiểm tra và khắc phục lỗi.

Xe đạp điện bị kêu ở bánh

Thông thường xe điện bị kêu ở bánh xe sẽ có 2 trường hợp là kêu ở bánh trước và kêu ở bánh sau:

- Trong trường hợp bánh sau của xe đạp điện kêu khi đang di chuyển, nguyên nhân có thể là do ổ bi bị vỡ, vành xe bị đảo, hệ thống phanh bị kẹt, xích và líp của xe gặp vấn đề. Tùy vào nguyên nhân cụ thể mà người dùng có thể lựa chọn phương án thay thế phù hợp.

- Nếu xe điện bị kêu ở bánh trước thì có thể do ổ bi bị vỡ, lỏng hoặc kẹt má phanh. Trường hợp này, chủ phương tiện nên mang xe đến trạm bảo hành của hãng để được kiểm tra và sửa chữa. Việc sử dụng xe đạp điện khi có tiếng kêu sẽ gây hại cho bánh xe và các linh kiện khác, đồng thời cũng làm giảm trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Xe đạp điện bị chập mạch, bốc khói và cháy nổ

Khi xe đạp điện bị chập mạch, đây là một trong các lỗi thường gặp ở xe đạp điện, có thể gây nguy hiểm và cần được xử lý kịp thời. Người dùng cần ngắt kết nối nguồn ngay lập tức khi xe đạp điện có dấu hiệu bốc khói, cháy nổ. Lỗi này thường xảy ra do bình ắc quy bị chập điện, cụ thể là khi hai dây âm và dương chồng lên nhau hoặc khi chất lượng của xe kém, bình điện bị nóng lên sẽ gây ra chập điện.

(Xem thêm: Xe máy điện DK Roma)

Lỗi chập mạch không thể tự sửa chữa hoặc tái sử dụng, vì vậy người dùng cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa/bảo hành để được xử lý. Điều này đảm bảo an toàn cho người dùng và tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra nếu không được khắc phục kịp thời.

Xe đạp điện nhanh hết điện

Nếu xe đạp điện thể thao chỉ di chuyển được quãng đường ngắn đã hết pin, sạc pin nhanh đầy hay còn gọi là hiện tượng pin báo “ảo”, điều này cho thấy rằng hệ thống pin/ắc quy đang gặp vấn đề điển hình như bị chai pin, pin hư hỏng hoặc đã quá thời hạn sử dụng. Khi gặp trường hợp này, bạn cần mang xe đến trung tâm sửa chữa hoặc bảo hành để kiểm tra tình trạng của pin/ắc quy.

Ngoài ra, để tăng thời gian sử dụng của bình ắc quy, người dùng có thể sử dụng các phương pháp tiết kiệm năng lượng như giảm tốc độ, không sử dụng đèn khi không cần thiết, và tránh sử dụng xe đạp điện trong điều kiện thời tiết xấu.

Xe đạp điện không nhận sạc

Có nhiều nguyên nhân khiến việc sạc xe đạp điện không vào, nhưng phần lớn là do bộ sạc bị hỏng, dây nối giữa bình điện và chân sạc bị lỏng hoặc bị đứt, hoặc dây điện bên trong bị chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần kiểm tra dây nối giữa bình điện và chân sạc xem có bị đứt hoặc bị hở hay không.

Nếu dây nối bị hỏng, bạn nên mang xe đến trạm bảo hành để được thay thế kịp thời. Còn nếu bộ sạc hỏng thì bạn chỉ cần thay thế bộ sạc mới để pin xe không bị chai, phồng.

Cổ xe đạp điện bị cứng và khó điều khiển khi lái

Cổ xe đạp điện gấp bị cứng hoặc khó điều khiển khi lái có thể là do bị siết quá chặt hoặc khô dầu, vì vậy bạn cần nới lỏng cổ phốt hoặc tra dầu vào vòng bi. Ngoài ra, hiện tượng xảy ra có thể do vòng bi cổ phốt bị đứt hoặc bánh trước non hơi, người dùng có thể khắc phục bằng cách thay thế vòng bi và bơm căng lốp xe trước khi vận hành.

Xe đạp điện đi bị giật

Trong trường hợp khi điều khiển xe đạp điện gặp các dấu hiệu như tăng tốc chậm, bị giật khi tăng ga, xe bị ì,… thì có thể do 2 nguyên nhân chính như hỏng IC hoặc do chập điện.

- Nếu lỗi IC (Bộ phận điều khiển tốc độ) thì có thể do giắc cắm IC không kín hoặc do bộ điều tốc IC hỏng. IC xe điện hỏng thường do nước xâm nhập làm hư hỏng hoặc do pin/ắc quy bị hỏng và sạc vượt quá quy định dòng điện. Trường hợp IC bị hư hỏng thì cách khắc phục duy nhất là bạn nên thay thế cụm IC mới.

- Trong trường hợp lỗi do chập điện, nguyên nhân có thể do người dùng di chuyển trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như ngập lụt hoặc khi rửa xe không chú ý làm cho pin xe bị ẩm ướt. Tuy nhiên, hiện nay các xe đạp điện của thương hiệu hàng đầu như Homesheel, YADEA, DK Bike,… đều đạt tiêu chuẩn chống nước IP67. Để khắc phục tình trạng chập điện, người điều khiển phương tiện cần chú ý hạn chế di chuyển ở những nơi ngập lụt. Đồng thời mang xe điện đến trung tâm bảo hành để kiểm tra, sửa khi gặp vấn đề.

Cách khắc phục các lỗi thường gặp ở xe đạp điện

Để tránh gặp phải các lỗi trên xe đạp điện, bạn cần nắm rõ cách vận hành và bảo quản xe điện nhằm đảm bảo an toàn khi điều khiển và có tuổi thọ bền bỉ. Sau đây là một số cách khắc phục các lỗi thường gặp ở xe đạp điện và cách bảo quản xe đạp điện tránh bị lỗi.

- Để tránh lỗi do pin yếu, bạn phải luôn theo dõi và kiểm tra dung lượng pin xe để có thể nạp điện kịp thời và tránh sử dụng đến khi xe cạn kiệt pin mới nạp điện. Điều này có tác dụng vừa tăng độ bền cho động cơ vừa bảo vệ bình ắc quy tốt.

- Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, mặc dù bạn không sử dụng xe điện trong thời gian dài nhưng cũng nên sạc pin định kỳ, để giữ ắc quy luôn ổn định và nâng cao tuổi thọ. Ngoài ra, bảo quản xe nơi khô thoáng, tránh những nơi nóng ẩm và dễ cháy nổ để đảm bảo an toàn khi vận hành.

(Xem thêm: Ô tô điện)

- Hiện nay các dòng xe đạp điện đều được trang bị công nghệ chống nước, tuy nhiên, để tránh lỗi do nước, không nên chủ quan khi sử dụng. Đồng thời, tránh để xe điện quá lâu ngoài trời mưa hoặc lội xe quá lâu trong đường ngập sâu. Khi nước đã lỡ vào động cơ và pin, bạn cần phải mang tới các trung tâm bảo hành, sửa chữa kịp thời.

- Để tiết kiệm được điện năng và đảm bảo độ bền của pin/ắc quy, người dùng nên duy trì tốc độ ổn định, không vận hành xe quá tải và thay ắc quy xe điện thường xuyên.

- Thường xuyên bảo dưỡng định kì để đảm bảo các bộ phận hoạt động tốt và tránh các lỗi xảy ra.

Mua xe đạp điện ở đâu đảm bảo uy tín?

Với mục tiêu mang lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt nhất, cùng những chiếc xe đạp điện, xe máy điện thời trang. DK Bike luôn chú trọng đến việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, an toàn và đáng tin cậy. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm tại DK Bike luôn kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết trước khi đưa ra thị trường, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm Xe Điện đều đạt tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.

DK Bike cũng cam kết mang lại cho khách hàng những dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Các khách hàng sẽ được hướng dẫn cách sử dụng xe điện một cách hiệu quả và an toàn nhất. Đồng thời, DK Bike cũng cung cấp dịch vụ bảo hành và sửa chữa sau bán hàng, giúp khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng.

Để được tư vấn về sản phẩm cũng như mua hàng, quý khách vui lòng liên hệ Xe điện DK Bike qua hotline 0901.580.208 để được phục vụ một cách chu đáo, tận tâm nhất.