Header Ads Widget

Khi nào nên làm đồng sơn xe ô tô

 

Đồng sơn ô tô ngày nay đã đạt tới một đẳng cấp thượng thừa với nhiều công nghệ sơn hiện đại phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Các loại sơn cùng máy móc hiện đại liên tục được cải tiến khiến cho chất lượng đồng sơn được nâng cao. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu nhiều hơn về ngành đồng sơn ô tô thay vì chỉ dừng lại ở việc sơn xe. Tất cả thông tin đều được chắt lọc kỹ lưỡng từ nhiều nguồn và kinh nghiệm của những thợ đồng sơn nhiều năm trong nghề.

ĐỒNG SƠN Ô TÔ LÀ GÌ?

Đồng sơn ô tô là những kỹ thuật nhằm sửa chữa, lấy lại diện mạo, hình dáng và màu sơn ban đầu của một chi tiết, bộ phận trên xe hay toàn bộ xe. Khi đồng sơn, xe trải qua 2 giai đoạn là làm đồng gồm các kỹ thuật như gò, chà, nắn kéo… và làm sơn gồm nhiều bước can thiệp vào từng lớp sơn, từng chi tiết nhỏ để đem lại màu sơn chuẩn xác, có độ mịn và bóng như sơn gốc. Trong tương lai, nó sẽ còn phát triển ở một tầm cao mới.

KHI NÀO CẦN LÀM ĐỒNG SƠN XE Ô TÔ?

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh; lượng xe máy và xe ô tô lưu thông cực kỳ đông và lại không có đường riêng khiến cho các vấn đề tai nạn hay va quẹt với nhau gây trầy xước ô tô là điều không tránh khỏi khi lưu thông trên đường. Hoặc chỉ đơn giản là qua một thời gian sử dụng lâu dài, lớp áo ngoài chiếc xế hộp của bạn cũng dần xuống cấp, xuất hiện các vết trầy xước, bong tróc là điều vô cùng bình thường. 

Lúc này, việc đi làm đồng sơn xe ô tô là điều cần thiết và tất yếu. Bởi không ai lại không muốn chăm sóc và bảo vệ cho chiếc xe đắt tiền của mình cả. Bên cạnh đó, việc để tình trạng vết xước lâu ngày sẽ khiến xe hơi bị hư hỏng nặng hơn do điều kiện thời tiết có thể khiến vỏ xe bị oxy hóa, gây mất thẩm mỹ, nhanh hỏng…

(Xem thêm: Gia công Puly)

Ngoài ra, vào cuối năm thường có nhiều người muốn đi tân trang lại vẻ đẹp cho chiếc xe yêu quý của mình; để đón tết và cùng gia đình tận hưởng những phút giây thư giãn trọn vẹn nhất. Do đó, thời điểm này chúng ta thường thấy các dịch vụ chăm sóc xe hơi như làm đồng sơn xe ô tô; bảo dưỡng xe ô tô… trở nên rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để chọn được địa chỉ chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi uy tín, chất lượng.

Những điều lưu ý trước khi mang xe đi làm đồng

Để tránh bị tốn tiền không đáng có thì trước tiên cần đánh giá chỗ xe bị biến dạng, trầy xước như thế nào. Nếu nhỏ không đáng kể, một số vết trầy xước có thể xử lý bằng 1 số hóa chất chuyên dụng. Nếu biến dạng ảnh hưởng nhiều đến xe, bạn hãy đem đến garage uy tín để xử lý. Lưu ý cho 1 số xe có sử dụng bảo hiểm thân vỏ. Một số gói dịch vụ hạn chế số lần sửa chửa nên bạn sử dụng đúng mục đích vẫn tốt hơn. Lựa chọn địa điểm uy tín để hạn chế phát sinh chi phí không mong muốn. 

QUY TRÌNH ĐỒNG SƠN Ô TÔ CHUẨN 6 CÔNG ĐOẠN 

1. Đầu tiên là tra mã màu

Kỹ thuật viên sẽ tiến hành so màu chiếc xe cần sửa với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để chọn ra thẻ tương thích (với những đời xe sơn nhiều tông sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận xe). Chuyên viên pha sơn cần xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính ra lượng sơn đủ dùng. Việc xác định này dựa theo ba-rem định lượng sơn do hãng sơn cung cấp, cho từng module như thân, vỏ, khung, sườn các loại xe. Ví dụ sơn toàn bộ chiếc sedan Mondeo V6 cần 4 kg sơn, còn nếu sơn riêng 4 cánh cửa sẽ dùng hết 0,3 kg.

2. Xác định khối lượng sơn và phẩm chất màu sơn xe:

Đối với những mảng sơn nhỏ không chiếm hết một module định lượng, kỹ thuật viên sẽ tự xác định khối lượng sơn cần thiết theo kinh nghiệm, sai số không đáng kể. Chuyên gia pha sơn cũng cần đánh giá kỹ lưỡng những phẩm chất thực của màu sơn xe trên từng module như độ bạc nhiệt (nắp khoang hành lý, nắp ca-pô, mui xe…), bạc gió (mũi xe, cản trước, lưng gương,…), độ xuống màu chung theo thời gian sử dụng để gia giảm công thức lúc pha sơn, tạo mảng màu mới trùng hoàn toàn với thân xe cũ.

3. Công thức và lượng sơn:

Bước tiếp theo cần làm là tính công thức và lượng sơn cần pha trên máy tính. Kỹ thuật viên nhập tên xe, mã số màu và tổng khối lượng sơn cần pha vào bảng tra trên máy tính. Phần mềm chuyên dụng do hãng sản xuất cung cấp kèm theo dây chuyền sơn lập tức tính ra tỷ lệ các màu sơn thành phần để pha ra màu sơn xe.

4. Kỹ thuật pha sơn:

Căn cứ khối lượng tổng mà kỹ thuật viên nhập vào, khối lượng từng màu sơn thành phần cũng được xác định chính xác tới 1/10 gam. Sau lệnh in, kỹ thuật viên sơn sấy sẽ có trong tay trang giấy chỉ dẫn công thức pha màu sơn với khối lượng sơn cần cho chiếc xe đang sửa chữa. Với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường thì công thức pha sơn thường có sẵn ngay trong tủ đựng thẻ mã màu vì chúng được sử dụng thường xuyên, thậm chí chuyên gia pha sơn có thể nhớ hết màu thành phần và tỷ lệ pha. Các kỹ thuật viên sẽ thực hiện bước pha sơn và gia giảm màu theo chỉ dẫn của máy tính.

5. Xử lý thông tin màu sơn, váng và đông kết:

Các thông tin về các màu sơn thành phần chia làm 3 cột: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng cần dùng. Căn cứ trang in chỉ dẫn, kỹ thuật viên chọn các hộp sơn thành phần theo mã số ghi trên vỏ rồi đưa chúng lên dàn khuấy tự động để xử lý váng và đông kết.

6. Hoàn thành mẫu sơn trùng với độ bạc màu xe cũ:

Đặt một hộp rỗng sạch lên cân điện tử và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn. Cuối cùng, hộp sơn vừa pha được đưa lên máy khuấy thật kỹ, chuyên gia pha sơn sẽ kiểm tra màu đã pha và gia giảm thành phần đôi chút cho màu pha mới trùng hợp với độ bạc của màu xe cũ.

Trước khi sơn, cần làm khô, sạch phần vỏ xe định sơn, đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu, dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ lên chúng một lớp mỡ loãng.

CÁC CÔNG NGHỆ SƠN PHỔ BIẾN

Hẳn bạn sẽ phải thốt lên kinh ngạc khi tìm hiểu về các công nghệ sơn đang được ứng dụng trên thế giới hiện nay. Một chân trời mới mẻ và đầy thú vị. Và hẳn bạn sẽ phải đặt ra câu hỏi: sao nhân loại lại nghĩ ra được nhiều thứ hay ho cho lớp sơn ô tô thế nhỉ?

Sơn siêu phản quang (Super – reflective paint)

Tại Hội nghị & Triển lãm Quốc gia lần thứ 250 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS) năm 2015, các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Johns Hopkins đã làm nên lịch sử trong ngành sơn. Họ đã sáng tạo ra một loại sơn gốc thủy tinh mới (làm từ Silic và Kali Silicat). 

Loại sơn này hay ở chỗ thay vì hấp thụ các tia nắng mặt trời như hầu hết các loại sơn khác, chúng sẽ phản quang. Từ đó giảm sự hấp thụ nhiệt cho xe. Sơn thân thiện với môi trường này sẽ giữ cho xe ô tô mát mẻ, ngay cả trong mùa hè nóng bức. Và hiện nó đều có sẵn để sơn trên các Model xe có nhu cầu.

Sơn tự làm sạch (Self-cleaning paint)

Đi xe ô tô mà không bao giờ phải rửa vì chúng luôn sạch sẽ là ước mơ của tất cả chúng ta. Giờ đây, ước mơ này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nhờ vào một phát minh đầy lý thú của Nissan. 

Vào năm 2016, Nissan đã thông báo rằng họ đã sáng tạo ra một loại sơn xe tự làm sạch siêu kỵ nước. Kết quả của các thí nghiệm nguyên mẫu được thực hiện vào năm 2014. Tương tự như sản phẩm Rust Never’s Wet Never Wet, các đỉnh nano trên bề mặt sơn này “khước từ” sự bám của nước, bụi bẩn, dầu và các vật liệu khác. Vì vậy chúng chỉ đơn giản trượt trên bề mặt xe và rơi xuống mặt đất, không để lại bất kỳ dấu vết gì. Do đó, chiếc xe trở nên ít bẩn hơn một chiếc xe không ứng dụng công nghệ sơn này.

Sơn tự phục hồi (Self-healing paint)

Không phải rửa xe đã đủ khiến tất cả những ai đi ô tô vui sướng rồi. Nhưng nếu như ngay cả những vết xước cũng không phải lo lắng thì liệu bạn có phải hét lên hạnh phúc? Thật đấy, loại sơn tự phục hồi sẽ giúp bạn không phải lo lắng nếu chẳng may có xảy ra va chạm khi đang đi trên đường nữa. 

Nissan cũng đã thử nghiệm một loại sơn tự phục hồi, giúp sửa chữa các vết trầy xước trên bề mặt của nó – giống như làn da của bạn vậy – nhưng sẽ nhanh hơn! Nó được xây dựng bằng cách sử dụng một vật liệu gọi là Chitosan, có nguồn gốc từ Chitin trong vỏ cua và tôm hùm.

Khi bề mặt bị trầy xước, chitosan trong sơn, được kích hoạt bởi mặt trời, liên kết các thiệt hại thông qua các chuỗi tổng hợp được tạo ra cùng với các hợp chất khác trong sơn, tự chữa lành trong vòng chưa đầy một giờ! Công nghệ này vẫn đang được hoàn thiện, do đó, bạn cần đợi chờ thêm một thời gian nữa nhé.

Sơn nhạy nhiệt (Heat-sensitive color-changing paint)

Sơn nhạy nhiệt còn được hiểu là sơn thay đổi màu nhạy cảm với nhiệt, hoặc sơn nhiệt, thay đổi màu sắc, được ví như là một hàm của nhiệt độ. Dưới ngưỡng nhiệt độ, sơn sẽ xuất hiện dưới dạng một màu đơn sắc, nhưng khi vượt qua ngưỡng nhiệt độ đó, nó trở nên trong suốt và sẽ hiển thị bất kỳ màu sắc hoặc hình ảnh nào đã được sơn bên dưới. 

Điều này có thể dẫn đến một số hiệu ứng rất thú vị, giống như các công nghệ tự phục hồi và tự làm sạch, sơn nhạy nhiệt chưa có sẵn trên thị trường đại chúng.

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, lượng xe máy và xe ô tô lưu thông cực kỳ đông khiến cho các vấn đề tai nạn hay va quẹt xe gây trầy xước ô tô là điều không tránh khỏi. Hoặc chỉ đơn giản là qua một thời gian sử dụng lâu dài, lớp áo ngoài chiếc xế hộp của bạn cũng dần xuống cấp, xuất hiện các vết trầy xước, bong tróc là điều vô cùng bình thường. Lúc này, việc đi làm đồng sơn xe ô tô là điều cần thiết và tất yếu. Bởi không ai lại không muốn chăm sóc và bảo vệ cho chiếc xe đắt tiền của mình cả. Bên cạnh đó, việc để tình trạng vết xước lâu ngày sẽ khiến xe hơi bị hư hỏng nặng hơn do điều kiện thời tiết có thể khiến vỏ xe bị oxy hóa, gây mất thẩm mỹ…

Ngoài ra vào cuối năm thường có nhiều người muốn đi tân trang lại vẻ đẹp cho chiếc xe yêu quý của mình để đón tết và cùng gia đình tận hưởng những phút giây thư giãn trọn vẹn nhất. Do đó, thời điểm này chúng ta thường thấy các dịch vụ chăm sóc xe hơi như làm đồng sơn xe ô tô, bảo dưỡng xe ô tô… trở nên rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để chọn được địa chỉ chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi uy tín, chất lượng. Hãy đến với dịch vụ sữa chữa ô tô của chúng tôi.

SuaChuaOto.net - BaoDuongOto.com